วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

น้ำแคนตาลูป


          สวัสดีครับผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน ในวันนี้ผมจะขอใช้ผลไม้จากต่างประเทศในการทำน้ำผลไม้กันนะครับ นั่นก็คือ แคนตาลูป
          แคนตาลูป เดิมเป็นผลไม้พื้นเมืองของประเทศอินเดีย ต่อมาถูกนำไปปลูก ณ เมือง "แคนตาลูป" ที่อยู่ใกล้กับกรุงโรม ประเทศอิตาลี มันจึงถูกเรียกตามชื่อเมืองว่า "แคนตาลูป"
          แคนตาลูป มีลักษณะทั่วไป ดังนี้
คล้ายๆ กับ แตงไทย ผลกลม ผิวของผลมีหลายสี เช่น มีสีเขียว มีสีน้ำตาลคล้ำ มีสีเหลือง หรือสีขาว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพันธุ์ ผิวของผลมีลักษณะหยาบ มีเปลือกแข็ง มีร่องลึกรอบๆ ผล เปลือกมีลายคล้ายร่างแห หรือตาข่ายสีขาว หรือบางพันธุ์ก็มีเหมือนฟางแห้งคลุมตลอดทั้งผล แต่บางพันธุ์ก็มีผิวเรียบๆ เมื่อสุกเนื้อในจะมีสีส้ม หรือสีจำปา มีกลิ่นหอม รสชาดหวาน พูดมาถึงตรงนี้แล้วในวันนี้ผลก็คงต้องขอนำเสนอ น้ำแคนตาลูป เมื่อพร้อมแล้วเรามาเริ่มทำ น้ำแคนตาลูป กันเลยดีกว่าครับ

ส่วนผสม
   เนื้อแคนตาลูปสุกหั่นชิ้นเล็ก 2 ถ้วย
   น้ำเชื่อม 1/2 ถ้วย
   เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
   น้ำต้มสุก 1 ถ้วย

วิธีทำ
                    นำแคนตาลูป ปั่นกับน้ำต้มสุก ด้วยความเร็วขนาดกลาง จนเป็นเนื้อเดียวกัน กรองเอาแต่น้ำแคนตาลูป เติมน้ำเชื่อม เกลือ คนให้เข้ากัน เวลาเสิร์ฟตักน้ำแข็งใส่แก้ว เทน้ำแคนตาลูปลงไป ดื่มเย็น ๆ

คุณค่าทางโภชนาการ

         - แคนตาลูป
               มีวิตามินเอสูงมาก มีวิตามินซีเล็กน้อย น้ำตาล มีแคลเซียม และฟอสฟอรัส

          สุดท้ายนี้ก็ขอแนะนำวิธีการทำ น้ำเชื่อม ไว้ด้วยนะครับ และในทึ่สุดก็มาถึงตอนจบของเรื่อง น้ำแคนตาลูป หลังจากที่ผมได้แนะนำวิธีการทำ น้ำแคนตาลูป เสร็จสิ้นแล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องของ น้ำแคนตาลูป กันแล้วครับทุกท่าน อ้อก่อนจบเรื่องผมขอแนะนำวิธีทำน้ำผลไม้จากผลไม้ชนิดเดียวกัน นั่นก็คือ สมูทตี้ลูกเดือยกับแคนตาลูป ไว้ด้วยนะครับ ส่วนในตอนนี้ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำ น้ำแคนตาลูป และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น