วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แครอท

          แครอท มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Carrot เป็นพืชกินหัวชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นหัวใต้ดินมีขนาดยาว หัวแครอทมีหลายสี เช่น เหลือง ม่วง ส้ม แล้วแต่พันธุ์ของแครอท ที่นิยมรับประทานในปัจจุบันก็แครอทที่มีสีส้ม เป็นพืชในแถบเอเชียตะวันออก และเอเชียกลาง มีหลายขนาด เริ่มตั้งแต่ขนาดเล็กเท่าแท่งดินสอ ที่เรียกว่าเบบี้แครอท เขียนในภาษาอังกฤษว่า Baby Carrot ไปจนถึง ที่มีขนาดใหญ่
          แครอท เป็นพืชในวงศ์เดียวกับผักชี และพืชที่ใช้เป็นเครื่องเทศหลายชนิด เช่น ยี่หร่า พาสลี (parsley) และขึ้นฉ่าย (celary) และมีลักษณะสำคัญของพืชในวงศ์นี้ คือ มีช่อดอกแบบช่อซี่ร่ม หัวแครอทที่เรากินคือรากแก้วซึ่งเป็นรากสะสมอาหารนั่นเอง
          คุณเชื่อหรือไม่ว่าแรกเริ่มเดิมทีนั้น แครอทป่ามีหัวสีม่วง และมีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ยังมีแครอทสีเหลืองซึ่งกลายพันธุ์มาจากพวกแครอทหัวสีม่วง ในเวลาต่อมาได้ผ่านการคัดเลือกพันธุ์ในทวีปยุโรป จนได้เป็นพันธุ์สีส้มซึ่งอร่อยกว่า มีคุณค่าทางอาหารมากกว่า และเป็นที่นิยมในปัจจุบันนี้
          แครอทเป็นไม้ล้มลุกมีอายุประมาณ 2 ปี ต้นแครอทมีลักษณะตั้งตรง รากแก้วอวบหนา รูปสามเหลี่ยม หรือรูปทรงกระบอก สีส้ม สีม่วงปนแดง สีเหลือง หรือสีขาว
ใบเรียงเวียน ใบประกอบแบบขนนกหลายชั้น ใบย่อยเป็นรูปแถบแคบๆ มีก้านใบยาว โคนใบมักแผ่เป็นกาบ ช่อดอกเป็นช่อแยกแขนง ช่อย่อยเป็นช่อซี่ร่ม ผลแบบผลผักชี รูปไข่แกมรูปขอบขนาน


น้ําผักที่แนะนำ
- น้ำแครอท

*** ช่อซี่ร่ม ( umbel ) คือ ช่อดอกที่มีแกนกลางสั้น  ก้นดอกย่อยทุกก้านมีความยาวเท่ากัน และแตกจากปลายของก้านช่อดอกที่เกือบจะเป็นจุดเดียวกัน ทำให้ช่อดอกแบบนี้มีลักษณะคล้ายร่ม  และที่โคนของดอกย่อยมีกลีบประดับรองรับไว้ซึ่งอาจมีมากจนเป็น involucre bract ก็ได้ เช่น ดอกกุยช่าย ดอกผักชี  ดอกผกากรอง  ดอกหอม  เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น