วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

น้ำสับปะรดต้ม

          สวัสดีครับท่านผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน ในวันนี้ผมมีเรื่องกับพี่ที่ทำงานนิดหน่อย คือว่า พอดีวันนี้พี่ที่ทำงานผมได้สับปะรดมา  3 ลูก แล้วเขาดันเกิดความคิดจะให้ผมทำน้ำสับปะรดเพื่อนำมาดื่มกันที่ทำงาน โดยพี่สาวคนนี้เขาขันอาสาจะซื้อน้ำแข็งมาให้ แหมก็นำแข็งมันแค่ 5 บาท นี้หน่า ผมก็เลยลองหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตดู  ก็ดันไปเจอ น้ำสับปะรดคั้น เข้านะซิครับ แล้วเขาก็ดันบอกผมว่าไม่ต้องทำแบบนั้น แค่หันแล้วต้มตามสูตรที่ด้านล้างนี้ก็พอ ผมก็เลยได้โอกาสเขียนบทความนี้คื้นมาซิครับ  เอาหละครับก็มาเริ่มเรื่องกันเลย วันนี้จึงผมขอเสนอน้ำสับปะรดต้ม  สับปะรด เป็นผลไม้ที่กรดสูง เวลากินก็อย่ากินมากเกินไปนะครับเพราะในปากจะเปื่อยและเจ็บมากที่เดียว แต่มันก็มีประโยชน์อยู่มากที่เดียว คือมันมีวิตามินซีสูง มีแคลเซียม ช่วยย่อยอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย หากว่านำมาต้มก็จะลดกรดได้มากเลยครับแถมอร่อยมากด้วยซิครับ เอาหละครับหลังจากเล่าเรื่องมายืดยาว  ทุกท่านก็ตามผมมาดูวิธีการทำน้ำสับปะรดต้มกันดีกว่าครับ พร้อมแล้วเริ่มกันเลยครับ

ส่วนผสม
   เนื้อสับปะรด
   น้ำเปล่า
   น้ำตาล
   เกลือป่น

วิธีทำ
          นำสับปะรดล้างให้สะอาด ปอกเปลือกสับปะรด หั่นสับปะรดเป็นชิ้นเล็กๆ ต้มสับปะรดกับน้ำ เติมน้ำตาล เกลือ ชิมรสตามชอบ

คุณค่าทางโภชนาการ
         - สับปะรด
               มีแคลเซียม ฟอสฟอรัสมากช่วยบำรุงกระดูกและฟัน มีวิตามินซีป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน  ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการแน่นท้อง ลดอาการอักเสบ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ และขับเสมหะ

          เอาหละครับก็มาถึงตรงนี้แล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องน้ำสับปะรดต้มกันแล้ว ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำน้ำมะขาม และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ถ้ามีสัดส่วนด้วยจะดีมากเลยค่ะ จะได้ทำตาม

    ตอบลบ
  2. ถ้ามีสัดส่วนด้วยจะดีมากเลยค่ะ จะได้ทำตาม

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับที่ให้ความรู้

    ตอบลบ