วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มะขาม

          มะขาม เป็นไม้เขตร้อน มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกาในแถบประเทศซูดาน ต่อมาได้มีการนำเข้ามายังประเทศในแถบเขตร้อนของเอเชีย และในประเทศแถบละตินอเมริกา และปัจจุบันมีมากในประเทศเม็กซิโก
          มะขามมีชื่อเรียกในภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย ดังนี้ ภาคกลาง เรียกว่า ขาม ภาคใต้ เรียกว่า ตะลูบ โคราช เรียกว่า ม่วงโคล้ง (กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี) เขมร และจังหวัดสุรินทร์ เรียกว่า อำเปียล ส่วนในภาษาอังกฤษเรียกว่า tamarind ซึ่งมาจากภาษาอาหรับ:تمر هندي (tamr hindī) แปลว่า Indian date
          มะขามยังเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีคำขวัญประจำจังหวัดว่า "เมืองมะขามหวาน อุทยานน้ำหนาว ศรีเทพเมืองเก่า เขาค้ออนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง"
               มะขามเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ แตกกิ่งก้านสาขามาก เปลือกต้นต้นจะมีลักษณะขรุขระและหนา มีสีน้ำตาลอ่อน ใบ เป็นใบประกอบ ใบเล็กออกตามกิ่งก้านใบออกเป็นคู่ ใบย่อยเป็นรูปขอบขนาน ปลายใบและโคนใบมีลักษณะมน ประกอบไปด้วยใบย่อย 10–15 คู่ แต่ละใบย่อยมีขนาดเล็ก กว้าง 2–5 มม. ยาว 1–2 ซม. ออกรวมกันเป็นช่อยาว 2–16 ซม. ดอก ออกบริเวณปลายกิ่ง ดอกมีขนาดเล็ก กลีบดอกสีเหลืองมีจุดประสีแดงหรือม่วงแดง อยู่กลางดอก ผล เป็นฝักยาว รูปร่างยาวหรือโค้ง ยาว 3-20 ซม. ฝักอ่อนจะมีเปลือกสีเขียวอมเทา และสีน้ำตาลเกรียม เนื้อในติดกับเปลือก เมื่อแก่ฝักจะเปลี่ยนเป็นเปลือกแข็งกรอบแตกหักได้ง่าย มีสีน้ำตาล เนื้อในก็จะกลายเป็นสีน้ำตาลหุ้มเมล็ด เนื้อมีรสเปรี้ยว
หรือหวาน ซึ่งฝักหนึ่ง ๆ จะมีเนื้อหุ้มเมล็ด 3–12 เมล็ด เมล็ดแก่จะมีลักษณะแบนเป็นมัน และมีสีน้ำตาล
               ใบของมะขามเป็นใบประกอบรูปร่าวคล้ายขนนก (pinnately compound leaves) ใบย่อยแต่ละใบแยกออกจากก้านทั้ง 2 ด้านของแกนกลาง หากปลายสุดของใบมีลักษณะเป็นใบย่อยเพียงใบเดียวเรียกว่า แบบขนนกคี่ (odd pinnate) เช่น กุหลาบ อัญชัน ก้ามปู ถ้าสุดปลายใบมี 2 ใบ จะเรียกว่า แบบขนนกคู่ (even pinnate) เช่น มะขาม
               การปลูกมะขาม ทำได้โดยการเตรียมดิน  และขุดหลุมกว้าง ยาว ลึก ด้านละ 60 ซม. ใส่ปุ๋ยคอกหรือจะเป็นปุ๋ยหมักก็ได้  คลุกเคล้าดินรองก้นหลุมเอากิ่งพันธุ์ลงปลูก รดน้ำให้ชุ่ม ทั้งนี้มะขามเมื่อลงดินแล้วจะโตเร็ว ควรใช้ไม้หลักพยุงไว้ให้แน่นเพื่อไม่ให้หักโคน และการบำรุงรักษาหลังการปลูก ต้องเอาใจใส่พรวนดิน ถอนหรือดายหญ้ารอบต้น และรดน้ำทุกวัน

น้ําผลไม้ที่แนะนำ
- น้ำมะขาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น