วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

น้ำมะขาม

   สวัสดีครับทุกท่านที่สนใจการทำน้ำผมไม้ วันผมก็ขอเสนอน้ำผลไม้อีกเช่นเคย และวันนี้มันพิเศษกันซักหน่อยนะครับผม เพระวันนี้ผมจะเสนอน้ำผลไม้ในดวงใจผม " ก็ผมชอบมันมากที่สุดเลย " นั้นก็คือน้ำมะขาม ครับผม มะขามนี้มีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งบำรุงเลือด และช่วยในการขับถ่าย ท่าหากทุกท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของ มะขาม เราก็มีให้อ่านนะครับ อ้อเกือบลืมครับสาเหตุที่ผมชอบน้ำมะขามก็เพราะว่ามันมีรสเปรี่ว และมีรสหวานที่ได้จากน้ำตาลนะซิครับ ไอ้น้ำมะขามนี้ท้าดื่มครั้งแรกบางคนอาจจะรู้ศึกว่ารสชาติมันเหมืนน้ำมะขามเปียกที่ใส่กับแกงต่างๆ ของไทยเรานี้ว่า แต่ก็ชั่งมันเถอะ เพระมันมีประโยชน์มากทีเดียว และท้ากินไปสักพักก็จะไม่รู้สึกแบบนั้นอีก แต่ผมสงสัยว่ามีใครชอบรสชาติแบบนี้บ้างนะอยากรู้จริงๆ เลย อ๊ะมีคนสนใจอยากทำน้ำมะขามกันแล้วละซีิ ท่าอยากทำน้ำมะขามก็ตามผมมาเลยครับ ตอนนี้มาเริ่มที่ส่วนผสมกันเลย



ส่วนผสม
   เนื้อมะขามสดหรือเปียก 20 กรัม
   น้ำตาล 30 กรัม
   เกลือป่น 2 กรัม
   น้ำเปล่า 240 กรัม

วิธีทำ
- นำเนื้อมะขามไปลวกในน้ำต้มเดือดตักขึ้น แกะเอาแต่เนื้อมะขาม นำไปต้มกับน้ำตาลจนเดือด เติมเกลือเล็กน้อย  ชิมรสตามชอบ 
- ถ้าใช้มะขามเปียก ควรแช่น้ำไว้สัก ครึ่งชั่วโมง เพื่อให้มะขามเปียก เปื่อยก่อนนำไปต้มจนเดือดแล้วปรุงด้วยน้ำตาลและเกลือ

คุณค่าทางโภชนาการ
         - มะขาม
               แก้กระหายน้ำ  มีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา และมีแคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก ช่วยขับเสมหะแก้ไอ เป็นยาระบายท้อง ช่วยการขับถ่ายได้ดี ลดอาการโลหิตจาง ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

          เอาหละครับก็มาถึงตรงนี้แล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องน้ำมะขามกันแล้ว ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำน้ำมะขาม และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น