วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

น้ำเชื่อม

          สวัสดีครับผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่านในครั้งนี้ผมจะขอแนะนำวิธีการทำ น้ำเชื่อม กันนะครับ ถึงแม้ว่า น้ำเชื่อม จะเป็นอะไรที่ทำกันได้ง่าย ๆ ไม่มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากมายจนยากเกินไป และในปัจจุบันนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ น้ำเชื่อม ออกมาวางขายกันหลากหลายยี่ห่อ ซึ่งนั่นก็ทำให้สะดวกสบายมากในการทำอาหาร ขนม รวมทั้งน้ำผลไม้ด้วย แต่ตรงนี้ผมจะขอไม่พูดถึงผลิตภัณฑ์ น้ำเชื่อม ที่ผลิตออกมาวางขายกันหลากหลายแบบกันนะครับ แต่จะขอเสอนแนะวิธีการทำ น้ำเชื่อม ซึ่สำหรับบางคนที่ไม่มีเวลาจะออกไปซื้อผลิตภัณฑ์ น้ำเชื่อม สำเร็จรูป หรืออาจจะต้องการทำด้วยตนเอง เพื่อนำมาใช้ประกอบอาหาร ทำขนม และน้ำผลไม้นั่นเอง พร้อมแล้วเรามาดูวิธีทำกันเลย

สูตรที่ 1 (สูตรทั่วไป และหัวเชื้อ)

ส่วนผสม
   น้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลทรายแดง
   น้ำเปล่า

วิธีทำ
          ละลายน้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลทรายแดง กับน้ำ ในอัตรา 1:1 (ถ้าหากต้องการให้เข็มข้นก็เปลี่ยนป็นอัตรา น้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลทรายแดง 2 ส่วน ต่อน้ำ 1 ส่วน) ตั้งไฟเคี่ยวจนเดือด และน้ำตาลละลายดี ยกลงทิ้งไว้ให้เย็นจึงนำมาใช้


สูตรที่ 2 (สูตรแต่งกลิ่น)

ส่วนผสม
   น้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลทรายแดง
   น้ำเปล่า
   สิ่งที่นำมาเป็นกลิ่น เช่น ดอกมะลิ, ใบเตย, Vanila, Maple, Almond, Hazelnut, Chocolate, Caramel เป็นต้น

วิธีทำ
          ละลายน้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลทรายแดง กับน้ำ ในอัตรา 1:1 (เช่นเดียวกับสูตรที่ 1) เติมสิ่งที่นำมาเป็นกลิ่น ตั้งไฟเคี่ยวจนเดือด และน้ำตาลละลายดี ยกลงทิ้งไว้ให้เย็นจึงนำมาใช้

          มาถึงตรงนี้แล้วนะครับ ก่อนจะจากกันผมขอแนะนำ เคล็ดลับซักเล็กน้อย นั่นคือ ถ้าใช้น้ำตาลทรายขาวเมื่อต้มจนเป็นน้ำเชื่อมแล้วเราก็จะได้น้ำเชื่อมที่มีสีออกเหลือง หากต้องการให้เป็นสีใส ๆ น่ารับประทาน ก็ให้เติมน้ำมะนาวซัก 2-3 หยด ลงไปหลังจากคนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน (ก่อนตั้งไฟ) นะครับ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้และความสนุกการการทำน้ำเชื่อมเอกันทกุท่านนะครับ ส่วนคราวหน้าจะเป็นน้ำผลไม้อะไรต้องรองติดตามดูกันนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น