วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

น้ำมะตูม

          สวัสดีครับท่านผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน ในวันนี้เราจะมาใช้ผลไม้ที่ผ่านกระบวนการตากแห้ง หรืออบแห้ง ในการทำน้ำผลไม้กันนะครับ และในวันนี้จะขอใช้ มะตูมตากแห้งกันนะครับ ซึ่ง มะตูม  นี้เป็นไม้ผลยืนต้นพื้นเมืองในพื้นที่ป่าดิบ ลำต้นของ มะตูม มีความสูงประมาณ 18 เมตร มีหนามแหลมอยู่ทั่วไป ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ใบย่อยรูปไข่หรือรูปหอกมี 3 ใบ ดอกมีสีขาวหรือขาวอมเขียว มีกลิ่นหอม ผลมีเปลือกแข็งเรียบ มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5-15 เซนติเมตร เนื้อผลมีลักษณะเหนียวข้น มีกลิ่นหอม และมีเมล็ดจำนวนมากแทรกอยู่ในเนื้อผล โดยเมล็ดจะมีขนหนาปกคลุม ผลอ่อนนำมาฝาน ตากแห้งนำไปต้มกับน้ำ จะเรียกว่า น้ำมะตูม และในวันนี้ผมก็ขอเสนอการทำ น้ำมะตูม  ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นที่ว่าจะขอใช้ มะตูมตากแห้งมาทำน้ำผลไม้กันนะครับ พร้อมแล้วเรามาเริ่มดูส่วนผสม และเริ่มทำ น้ำมะตูม กันเลยครับ




ส่วนผสม
   มะตูมตากแห้ง 8 กรัม
   น้ำตาลทราย 15 กรัม
   น้ำเปล่า 240 กรัม


วิธีทำ
               นำมะตูมแห้งมาล้างให้สะอาด ปิ้งไฟให้หอม นำไปใส่หม้อ เติมน้ำ ตั้งไฟ เคี่ยวสักครู่ยกลงกรองเอาแต่น้ำ เติมน้ำตาลทรายตั้งไฟให้ละลาย ชิมรสตามชอบ

คุณค่าทางโภชนาการ
               เป็นยาระบาย ขับลม แก้ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ทำให้ขับถ่ายดี และเจริญอาหาร ขับ เสมหะ แก้อาการร้อนใน

          ในทึ่สุดก็มาถึงตอนจบของเรื่อง น้ำมะตูม หลังจากที่ผมได้แนะนำวิธีการทำ น้ำมะตูม เสร็จสิ้นแล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องของ น้ำมะตูม กันแล้วครับทุกท่าน ตอนนี้ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำ น้ำมะตูม และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น