วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แก้วมังกร


          แก้วมังกร มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Dragon Fruit เป็นพื้ชในวงศ์ Cactaceae หรือต้นตะบองเพชร ในสกุล Hylocereanae แก้วมังกร มีพื้นเพดั้งเดิมอยู่ในอเมริกากลาง เข้ามายังเอเชียในประเทศเวียดนามก่อน โดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศสเมื่อประมาณ 100 ปีมาแล้ว โดยปลูกมากตามแนวชายฝั่งทะเลตะวันออกจากเมืองญาตรังไปจนถึงไซ่ง่อน
          แก้วมังกรเป็นไม้เลื้อย มีลำต้นเมื่อโตแล้วประมาณ 5 เมตร มีรากทั้งในดินและรากอากาศ ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ชอบแสงแดดพอเหมาะ โล่งแจ้ง มีแสงแดดเข้าถึง แต่แสงแดดต้องไม่แรงจ้ามากเกินไป ดอกสีขาว ขนาดใหญ่กลีบยาวเรียงซ้อนกัน บานตอนกลางคืน  ผลแก้วมังกรมีรูปทรงเป็นทรงกลมรี มีสีของเปลือกผลตอนดิบเป็นสีเขียว เมื่อสุกจะมีสีแดงม่วง หรือสีบานเย็น มีกลีบเลี้ยงสีเขียวติดอยู่รอบผล ผลแก้วมังกรส่วนใหญ่มีน้ำหนักประมาณ 300 - 600 กรัม แก้วมังกรที่เนื้อด้านในเป็นสีขาวจะเป็นพันธุ์เวียดนามหรือพันธุ์ไทย แต่หากเนื้อเป็นสีแดงหรือสีชมพูจะเรียกว่า
พันธุ์เนื้อแดง โดยมีเมล็ดสีดำเล็กคล้ายๆเม็ดงา หรือเม็ดแมงลัก กระจายฝังอยู่ทั่วเนื้อ แก้วมังกรสายพันธุ์ที่นิยมปลูกมีดังนี้
           - พันธุ์เนื้อขาวเปลือกแดง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Hylocercus undatus (Haw) Brit. & Rose.) เปลือกสีชมพูสด ปลายกลีบสีเขียว รสหวานอมเปรี้ยวหรือหวานจัด
           - พันธุ์เนื้อขาวเปลือกเหลือง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Hylocercus megalanthus) เปลือกสีเหลือง ผลเล็กกว่าพันธุ์อื่นๆ เนื้อสีขาว เมล็ดขนาดใหญ่และมีน้อยกว่าพันธุ์อื่น รสหวาน
           - พันธุ์เนื้อแดงเปลือกแดง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Hylocercus costaricensis) หรือพันธุ์คอสตาริกา เปลือกสีแดงจัด ผลเล็กกว่าพันธุ์เนื้อขาวเปลือกแดง แต่รสหวานกว่า
         ประโยชน์ของแก้วมังกร แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่สามารถนำมารับประทานสดได้ หรือจะนำมาทำเป็นน้ำผลไม้ก็ได้เช่นกัน แก้วมังกรมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการของโรคความดันโลหิต และช่วยรักษาโรคเบาหวานได้อีกด้วย แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีแคลอลี่ต่ำสามารถรับประทานแทนอาหารเพื่อลดความอ้วนได้อีกด้วย เพราะแก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูงมาก แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี และทำให้ผิวพรรณสวยงาม สดใส แก้วมังกรยังสามารถที่ดูดชับสารพิษต่างๆ ที่ตกค้างในร่างกายของเราออกจากร่างกายของเรา ที่สำคัญการรับประทานแก้วมังกรนั้นยังช่วยลดการเกิดมะเร็งได้อีก

น้ําผลไม้ที่แนะนำ
- น้ำแก้วมังกรปั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น