วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ส้ม

          ส้ม เป็นไม้พุ่มหรือไม้ต้นขนาดเล็ก ใบเป็นใบเลี้ยงคู่ สกุล Citrus วงศ์ Rutaceae มีด้วยกันหลายร้อยชนิด มีพันธุ์ต่าง ๆ อยู่ทั่วโลก โดยมากจะมีน้ำมันหอมระเหยในใบ ดอก และผล และมีกลิ่นฉุน ถ้านำใบขึ้นส่องกับแสงอาทิตย์จะเห็นจุดเล็กๆ มากมายเต็มไปหมด ซึ่งจุดเหล่านั้นก็คือแหล่งน้ำมันนั่นเอง ส้มในหลายชนิดรับประทานได้ ผลมีรสเปรี้ยวหรือหวาน มักมีส่วนประกอบ ดังนี้ แคลเซียม โปแทสเซียม วิตามินเอ และวิตามินซี มากเป็นพิเศษ หากผลไม้จำพวกนี้มีคำว่า มะ นำหน้า ต้องตัดคำว่า ส้ม ออก เช่น มะนาว มะกรูด
          อนุกรมวิธานของส้มนั้น มีความยุ่งยาก และสับสนมาช้านานแล้ว และยังเป็นที่ถกเถียงในการจำแนก
และตั้งชื่อชนิด (สปีชีส์) ของส้มอยู่เสมอ
          การจำแนกกลุ่มของส้มยังขึ้นกับนักอนุกรมวิธานอีกด้วย เช่น สวิงเกิล (Swingle) จำแนกได้ 16 ชนิด, ทานาคา (Tanaka) จำแนกได้ 162 ชนิด และฮอจสัน (Hodgson) จำแนก 36 ชนิด ขณะที่บางท่านเสนอว่าส้มทั้งหลายจัดเป็นพืชชนิดเดียวกัน ที่สามารถผสมพันธุ์ระหว่างกันได้ ขณะเดียวกัน การจำแนกอย่างละเอียดของทานาคา ก็สร้างความสำเร็จได้ เนื่องจากพบในภายหลังว่า ซึ่งบางชนิดเป็นเพียงการผสมข้ามสายพันธุ์เท่านั้น เพราะเหตุนี้จึงไม่แปลกหากจะพบชื่อวิทยาศาสตร์ของส้มหลายชนิดที่แตกต่างกัน ดังนั้นเพื่อความแน่นอน จึงมักจะระบุถึงนักอนุกรมวิธานผู้จำแนกเอาไว้ด้วยพืชตระกูลส้ม
          ปัจจุบัน มีการใช้เทคนิคในการระบุเอกลักษณ์ด้วยดีเอ็นเอ (DNA) และมีการเสนอว่าอาจจะมีชนิดพื้นฐานของส้มอย่างกว้างๆ  4 ชนิด ด้วยกัน คือ
          -C. halimii - พบทางภาคใต้ของไทย และตะวันตกของมาเลเซีย อาจเป็นชนิดต้นกำเนิดของส้ม Poncirus และ Fortunella
          -C. medica - ส้มโอมือ หรือส้มมือ อาจเป็นต้นกำเนิดของมะนาว หรือเลมอน (lemon)
          -C. reticulata - อาจเป็นต้นกำเนิดของส้มจำพวกส้มเขียวหวานหลายชนิด
          -C. maxima (หรือ C. grandis) - ส้มโอ น่าจะเป็นต้นกำเนิดของส้มในปัจจุบันบางชนิดเช่นกัน

น้ําผลไม้ที่แนะนำ
- น้ำส้มคั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น