วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

น้ำกระเจี๊ยบแดง


          สวัสดีครับท่านผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน ในครั้งนี้ผมก็จะมาพูดถึง กระเจี๊ยบแดง กันนะครับ กระเจี๊ยบแดง เป็นพืชสมุนไพร มีหลายพันธุ์ มีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 1.5 - 3 เมตร ลำต้นและกิ่งก้านมีสีม่วงแดง ใบมีหลายลักษณะด้วยกัน ขอบใบเรียบ บางก็มีรอยหยักเว้า 3 หยัก สีของดอกเป็นสีชมพู ตรงกลางดอกมีสีเข้มมากกว่าขอบนอกของกลีบ กลีบดอกร่วงโรยไป กลีบรองดอก และกลีบเลี้ยงก็จะเจริญเติบโตขึ้นอีกและจะลักษณะเป็นสีม่วงแดงเข้ม หุ้มเมล็ดเอาไว้อยู่ภายใน ส่วนสำคัญที่จะกล่าวถึงในวันนี้คือ กลีบรองดอก และกลีบเลี้ยง ซึ่งมันมีสรรพคุณหลายอย่าง เช่น ลดไขมันในเส้นเลือด และช่วยลดน้ำหนักด้วย, ลดความดันโลหิตโดยไม่มีผลร้ายต่อร่างกาย, ช่วยทำให้ความเหนียวข้นของเลือดลดลง, ช่วยรักษาโรคเส้นเลือดแข็งเปราะได้ดี, มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เป็นการช่วยลดความดันอีกทางหนึ่ง, ช่วยย่อยอาหาร เพราะไม่เพิ่มการหลั่งของกรดในกระเพาะ, เพิ่มการหลั่งน้ำดี และเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น เพราะมีกรดซีตริค และในวันนี้เราจะมาใช้ กลีบรองดอก และกลีบเลี้ยง ของ กระเจี๊ยบแดง ในการทำ น้ำกระเจี๊ยบแดง กันนะครับ เมื่อพร้อมแล้วเรามาเริ่มทำ น้ำกระเจี๊ยบแดง กันเลยครับ

ส่วนผสม
   ดอกกระเจี๊ยบสด/แห้ง 20 กรัม
   น้ำเชื่อม  30 กรัม
   น้ำเปล่า 200 กรัม
   เกลือป่น 2 กรัม

วิธีทำ
               นำดอกกระเจี๊ยบสดหรือแห้งก็ได้ มาล้างให้สะอาด ใส่หม้อต้มจนเดือด แล้วลดไฟลงอ่อน ๆ เคี่ยวเรื่อย ๆ จนน้ำเป็นสีแดงเข้ม เอาดอกกระเจี๊ยบขึ้นจากหม้อต้ม แล้วเติมน้ำเชื่อมและเกลือใส่ลงไป ปล่อยให้น้ำกระเจี๊ยบเดือด 1 นาที ชิมรสตามใจชอบ

คุณค่าทางโภชนาการ
               มีวิตามินเอสูงมาก บำรุงสายตา มีแคลเซียม บำรุงกระดูกและฟัน ขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต เป็นยาระบายอ่อนๆ และแก้อาการกระหายน้ำ

          สุดท้ายนี้ก็ขอแนะนำวิธีการทำ น้ำเชื่อม ไว้ด้วยนะครับ และในทึ่สุดก็มาถึงตอนจบของเรื่อง น้ำกระเจี๊ยบแดง หลังจากที่ผมได้แนะนำวิธีการทำ น้ำกระเจี๊ยบแดง เสร็จสิ้นแล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องของ น้ำกระเจี๊ยบแดง กันแล้วครับทุกท่าน ตอนนี้ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำ น้ำกระเจี๊ยบแดง และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น