วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

น้ำแครอทปั่น

          สวัสดีครับผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน ในวันนี้ผมจะขอใช้ผักกันนะครับ ซึ่งผักที่ใช้ก็เป็นผักที่ทุกคนรู้จักกันดีนะครับ เพราะมันเป็นผักที่มีขายทั่วไป และก็เป็นผักที่คนไทย และต่างประเทศ นิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายชนิด ส่วนในวันนี้เราก็จะมาทำน้ำผักกันนะครับ ผักที่ว่าก็คือ แครอท ครับ 
          แครอท เป็นพืชกินหัวที่มีลักษณะรูปสามเหลี่ยมยาว หรือทรงกระบอก หัวแครอทที่เรากินคือรากแก้วซึ่งเป็นรากสะสมอาหารนั่นเอง เชื่อกันหรือไม่ว่าแครอทมีต้นกำเนิดจาก แครอทป่าที่มีหัวสีม่วง มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบอัฟกานิสถาน และต่อมาแครอทก็พันธุ์เป็น แครอทสีเหลือง ซึ่งกลายพันธุ์มาจากพวกแครอทหัวสีม่วง ต่อมาในทวีปยุโรป ได้ผ่านการคัดเลือกสายพันธุ์ จนได้เป็นพันธุ์สีส้ม ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบันนี้ และแครอทสีส้มนี้มีรสชาดที่อร่อยกว่า มีคุณค่าทางอาหารมากกว่าแครอทพันธ์ดั่งเดิมอีกด้วย
          ส่วนในวันนี้ผมก็จะมาแนะนำการทำน้ำผักจาก แครอท กันนะครับ นั่นก็คือ น้ำแครอทปั่น ครับ อ้อเกือบลืมไปน้ำผักชนิดนี้เราจะใส่ น้ำมะนาว เพิ่มลงไปด้วยนะครับ ซึ่งมันจะช่วยทำให้มีรสชาดที่ดีขึ้นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เมื่อพร้อมกันแล้วเรามาเริ่มทำ  น้ำแครอทปั่น กันเลย

ส่วนผสม
   แครอทหั่นชิ้นเล็ก 3 ช้อนโต๊ะ
   น้ำเชื่อม 8 ช้อนโต๊ะ
   น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
   เกลือ 1 ช้อนชา
   น้ำต้มสุก 2 แก้ว

วิธีทำ
          ล้างแครอทให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เติมน้ำ ปั่นให้ละเอียด ผสมน้ำเชื่อม น้ำมะนาว เกลือ เติมน้ำตามส่วน ผสมให้เข้ากัน ใส่น้ำแข็งก่อนเสิร์ฟ

คุณค่าทางโภชนาการ
         - แครอท
               มีสารเบต้า-แคโรทีนสูง มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ธาตุแคลเซียม มีฟอสฟอรัส เหล็ก มีวิตามินเอ บี 1 บี 2 และ วิตามินซี
         - มะนาว
               มีวิตามินซีสูง  มีกรดซิตริก วิตามินเอ  แคลเซียม   และฟอสฟอรัส

          สุดท้ายนี้ก็ขอแนะนำวิธีการทำ น้ำเชื่อม ไว้ด้วยนะครับ และในทึ่สุดก็มาถึงตอนจบของเรื่อง น้ำแครอทปั่น และผมก็ได้แนะนำวิธีการทำ น้ำแครอทปั่น เสร็จสิ้นแล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องของ น้ำแครอทปั่น กันแล้วครับทุกท่าน และในตอนนี้ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำ น้ำแครอทปั่น และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น