วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กระเจี๊ยบแดง

          กระเจี๊ยบแดง เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 1.5 - 3 เมตร ลำต้นและกิ่งก้านมีสีม่วงแดง ใบมีหลายลักษณะด้วยกัน ขอบใบเรียบ บางก็มีรอยหยักเว้า 3 หยัก สีของดอกเป็นสีชมพู ตรงกลางดอกมีสีเข้มมากกว่าขอบนอกของกลีบ กลีบดอกร่วงโรยไป กลีบรองดอก และกลีบเลี้ยงก็จะเจริญเติบโตขึ้นอีกและจะลักษณะเป็นสีม่วงแดงเข้ม หุ้มเมล็ดเอาไว้อยู่ภายใน และมันยังเป็นพืชสมุนไพรอึกด้วย
          การขยายพันธุ์ ขยายพันธุ์ด้วยการใช้เมล็ดปลูก ซึ่งควรปลูกในหน้าฝน และพรวนดินก่อนปลูก การขุดหลุมปลูกควรใส่หลุมละ 2-3 เมล็ด ระยะห่างของหลุมอยู่ที่ประมาณ ½ - 1 เมตร เมื่อต้นอ่อนงอกออกมาแล้ว ควรถอนต้นที่อ่อนแอกว่าออกไปเอาต้นที่แข็งแรงไว้ รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย และกำจัดวัชพืชออกให้หมด
          กระเจี๊ยบแดงยังมีชื่อเรียกตามภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย เช่น ในภาคเหนือ จะเรียกว่า ผักเก็งเค็ง ส้มเก็งเค็ง และเงี้ยว,  ในแม่ฮ่องสอน จะเรียกว่า ส้มปู, ในจังหวัดตาก จะเรียกว่า ส้มตะแลงเครง, ในภาคกลาง จะเรียกว่า กระเจี๊ยบ กระเจี๊ยบเปรี้ยว เป็นต้น

          กระเจี๊ยบแดงสามารถนำไปทำเป็นเครื่องดื่มแก้กระหายได้ นอกจากนี้น้ำกระเจี๊ยบสามารถใช้ทดสอบสารอาหารที่มีโปรตีนได้ โดยใช้อัตราส่วน 1:2 ซึ่งสีแดงของน้ำกระเจี๊ยบจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงหรือสีอื่นๆ

น้ําผลไม้ที่แนะนำ
- น้ำกระเจี๊ยบแดง






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น