วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

น้ำลูกพลับปั่น

          สวัสดีครับท่านผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน ในวันนี้ผมจะขอใช้ผลไม้จากเมืองจีน และยังเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น ส่วนในประเทศไทยของเราก็นิยมไม่น้อยเลย  กันนะครับ ผลไม้ที่ว่าก็คือ ลูกพลับ ครับ
           พลับ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในภาคเหนือของประเทศจีน มีการรับประทานพลับตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น และถือเป็นผลไม้ที่มีคุณค่า พายหลังได้กระจายพันธุ์เข้าไปในญี่ปุ่น และกลายเป็นผลไม้ยอดนิยม
           พลับ เป็นผลไม้เปลือกมีสีเหลือง เนื้อหวาน กรอบ อร่อย และทำให้หลาย ๆ คนชื่นชอบ แม้จะเป็นผลไม้ที่ต้องนำเข้ามาจากประเทศจีน แต่ในปัจจุบันประเทศไทยก็มีการปลูกบ้างแล้วเช่นในจังหวัดเชีงราย แต่ผลที่ออกมาก็ยังไม่เป็นที่ต้องการของตลาดมากนักเหมือนลูกพลับจากเมืองจีน
           พลับ มีประโยชน์มากมายหลายอย่าง ซึ่งผมก็จะขอกล่าวในหัวข้อ  คุณค่าทางโภชนาการ  ด้านล่างนี้นะครับ  ส่วนในวันนี้เราก็จะนำลูกพลับ มาทำน้ำผลไม้กัน  นั่นก็คือ น้ำลูกพลับปั่น ครับ พร้อมแล้วเรามาดูส่วนผสม และรองทำกันเลย

ส่วนผสม
   ลูกพลับสุก 2 ผล
   น้ำเชื่อม 1/3 ถ้วย
   เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
   น้ำต้มสุก 1 1/2 ถ้วย

วิธีทำ
               ล้างลูกพลับให้สะอาด ปอกเปลือก ฝาน เอาแต่เนื้อ นำเนื้อลูกพลับมาใส่ลงในเครื่องปั่น เติมน้ำต้มสุก เกลือ น้ำเชื่อม ปั่นให้ละเอียด ใส่น้ำแข็งลงในแก้ว เทน้ำลูกพลับ ลงในแก้ว

คุณค่าทางโภชนาการ
               - ลูกพลับสด ลดความดันโลหิต เพียงกินวันละลูกก็ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้
               - ลูกพลับแห้ง  ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น และผู้ที่ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ
               - ลูกพลับ มีวิตามินเอสูง มีวิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม และคาร์โบไฮเดรต


          ในทึ่สุดก็มาถึงตอนจบของเรื่อง น้ำลูกพลับปั่น ซึ่งผมได้แนะนำวิธีการทำ น้ำลูกพลับปั่น เสร็จสิ้นลงแล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องของ น้ำลูกพลับปั่น แล้วนะครับทุกท่าน ส่วนในตอนนี้ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำ น้ำลูกพลับปั่น และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น