วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พันช์น้ำขิง

          สวัสดีครับท่านผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน หลังจากที่ผมห่างหายไปค่อนข้างนานเนื่องจากว่าผมมีภารกิจในการทำงานค่อนข้างมาก  จนไม่สามารถปลีกตัวมาเขียนบทความให้ทุกท่านได้อ่านกัน  แต่ตอนนี้ผมว่างแล้ว...???  (เจ้าของงานเขามาเอางานคืนไปทั้งที่ข้อมูลที่ผมกำลังแก้ไขยังไม่เรียบร้อยเลย  ไม่รู้ว่าจะทำต่อได้หรือเปล่า...555  ผมก็เลยต้อง "โครงการชั่งหัวมัน")
          เอาล่ะครับ  มาเข้าเรื่องกันดีกว่า  วันนี้เราจะมาทำน้ำผักกันในรูปแบบของน้ำพันช์นะครับ  ส่วนผักที่ใช้ในวันนี้ก็คือ ขิง  ครับ
           ขิง  หรือ Ginger เป็นพืชล้มลุก มีเหง้าอยู่ใต้ดิน เปลือกนอกมีสีน้ำตาลออกเหลือง เนื้อในมีสีนวลมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว แทงหน่อ(ลำต้นเทียม)ขึ้นเป็นกอ ซึ่งจะประกอบไปด้วยกาบหรือโคนใบหุ้มซ้อนกัน ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับกันเป็นสองแถว ใบรูปหอกเกลี้ยงๆ กว้างโดยประมาณ 1.5 - 2 ซม. ยาวโดยประมาณ 12 - 20 ซม. หลังใบห่อจีบเป็นรูปรางน้ำ
  ปลายใบสอบเรียวแหลม โคนใบเป็นสองแคบและจะเป็นกาบหุ้มลำต้นเทียมเอาไว้ ตรงช่วงระหว่างกาบกับตัวใบจะหักโค้งเป็นข้อศอก ดอกสีขาว ออกรวมกันเป็นช่อรูปเห็ดแทงขึ้นมาจากเหง้า ทุกๆ ดอกที่กาบสีเขียวปนแดงรูปโค้งๆ ห่อรองรับ  กลีบดอกและกลีบรองดอก มีอย่างละ 3 กลีบ อุ้มน้ำ และหลุดร่วงไว โคนกลีบดอกม้วนห่อ ส่วนปลายกลีบผายกว้างออกเกสรตัวผู้มี 6 อัน ผลกลมแข็งโต วัดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 ซม.

ส่วนผสม (สำหรับ  2 แก้ว)
   ขิงแก่หั่นชิ้น  1/2 ถ้วย
   น้ำสับปะรด  1 ถ้วย
   น้ำส้มคั้น  1/2 ถ้วย
   น้ำผึ้ง  2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
          นำขิงมาหั่นเป็นแว่น  ใส่ลงในเครื่องแยกกากและน้ำ(สกัดเอาแต่น้ำขิง) หรือจะใช้วิธีปั่นแล้วเอาผ้าขาวบางมากรองเอาแต่น้ำขิงก็ได้ แล้วจึงนำส่วนผสมทุกอย่างมาผสมให้เข้ากัน นำพันช์น้ำขิงที่ผสมแล้วไปแช่เย็น รินใส่แก้วดื่ม

  คุณค่าทางโภชนาการ
          - ขิง  อุดมไปด้วยวิตามินบี 1  วิตามินบี 2 และเกลือแร่ชนิดต่างๆ ช่วยป้องกันอาการเมารถ เมาเรือ ป้องกันเลือดจับตัวแข็งเป็นก้อน ช่วยกระตุ้นการทำงาน ของกล้ามเนื้อทางเดินอาหาร เป็นยาขับลมจากกระเพาะและลำไส้ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ
          - สับปะรด  มีแคลเซียม ฟอสฟอรัสมากช่วยบำรุงกระดูกและฟัน มีวิตามินซีป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน  ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการแน่นท้อง ลดอาการอักเสบ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ และขับเสมหะ
           - ส้ม  มีวิตามินเอ บำรุงสายตา มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินซี ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
           สะระแหน่  มีฤทธิ์เย็น รสเผ็ด เป็นยาดับร้อน ถอนพิษไข้ ขับเหงื่อ รักษาอาการหวัดได้  เป็นยาขับลม แก้อาการปวดท้อง จุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ และช่วยให้ผายลมได้ดี หากนำน้ำที่คั้นจากต้นและใบมาใช้ดื่มก็จะช่วยขับลมในกระเพาะได้ หรือใครจะกินสดๆ เพื่อดับกลิ่นปากก็ยังได้  ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง โล่งคอ บำรุงสายตา และช่วยให้หัวใจแข็งแรง
           น้ำผึ้ง  มี chrysin, pinobanksin วิตามินซี catalase, pinocembrin, ฟรุกโตส, กลูโคส, มอลโตส, ซูโครส, น้ำตาลสูง และอื่น ๆ

          ก่อนจะจบเรื่องของ  พันช์น้ำขิง  ผมก็ขอฝากน้ำผักและน้ำผลไม้ที่เกี่่ยวข้องกับการทำ  พันช์น้ำขิง  ในครั้งนี้ไว้ด้วยนะครับ ซึ่งก็มี  น้ำขิง, น้ำสับปะรดคั้น, น้ำสับปะรดต้ม และน้ำส้มคั้น  ถ้าหากสนใจข้อมูลของผักผลไม้ที่เกี่ยวข้องก็ลิงค์ตามนี้เลยครับ  ขิง, สับปะรด, ส้มสะระแหน่ และน้ำผึ้ง  ส่วนสุดท้ายนี้ผมก็หวังว่าทุกท่านจะได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำ พันช์น้ำขิง กันนะครับ และขอให้ทุกท่านมีความสุข มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น