วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

แตงโม

          แตงโม ในภษาอังกฤษ เรียก watermelon มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Citrullus lanatus เป็นผลไม้ที่มีส่วนประกอบเป็นน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เรียก บักโม ภาคเหนือของไทย เรียก บะเต้า จังหวัดตรังเรียกว่า แตงจีน แตงโมมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทะเลทรายคาลาฮารี ในทวีปแอฟริกา ชาวอียิปต์เป็นชนชาติแรกที่ปลูกแตงโมไว้รับประทานเมื่อประมาณสี่พันปีมาแล้ว ชาวจีนได้เริ่มปลูกแตงโมที่ซินเกียงในสมัยราชวงศ์ถัง  และชาวมัวร์ได้นำแตงโมไปสู่ทวีปยุโรป แตงโมแพร่หลายเข้าสู่ทวีปอเมริกาพร้อมกับชาวแอฟริกาที่ถูกขายเป็นทาส แตงโมนี้มีความต้องการดินที่มีความชุ่มชื้นพอเหมาะ น้ำไม่ขัง มักนิยมปลูกในดินร่วนปนทราย ในประเทศไทยมีการปลูกแตงโมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และปลูกกันได้ทุกฤดู
          แตงโมเป็นพืชในวงศ์เดียวกับ แคนตาลูป และฟัก เป็นพืชล้มลุกที่เป็นเถา อายุสั้น เถาจะเลื้อยไปตามพื้นดิน มีขนอ่อนปกคลุม ผลมีทั้งทรงกลม และทรงกระบอก เปลือกแข็ง มีทั้งสีเขียวและสีเหลือง บางพันธุ์จะมีลวดลายบนเปลือก ในเนื้อมีเมล็ดสีดำแทรกอยู่ภายใน แตงโมที่นิยมปลูกกันโดยทั่วไปมี 3 พันธุ์ คือ
          -พันธุธรรมดา มีเมล็ดขนาดเล็ก รสหวาน แบ่งย่อยได้อีกเป็นหลายพันธุ์ เช่น แตงโมจินตหรา มีผลยาวรี เปลือกเขียวเข้ม มีลาย เนื้อสีแดง, แตงโมตอร์ปิโด ผลมีลักษณะรีกว่าพันธุ์จินตหรา, แตงโมกินรี มีผลกลม เนื้อมีแดง, แตงโมน้ำผึ้ง มีผลกลม มีเนื้อเหลือง 
แตงโมไดอานา เปลือกมีสีเหลือง เนื้อมีสีแดง, แตงโมจิ๋ว มีผลขนาดเท่ากำปั้น และมีเนื้อสีเหลือง เป็นต้น
          -พันธุ์ไม่มีเมล็ด เป็นพันธุ์ผสมเพื่อใช้ในการส่งออก ไม่มีเมล็ดแก่สีดำภายใน ในญี่ปุ่นมีการทำแตงโมให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมโดยให้ผลเจริญในกล่อง เพื่อความสะดวกในการขนส่ง
          -พันธุ์กินเมล็ด ปลูกเพื่อนำเมล็ดมาคั่ว  เรียกว่า เม็ดก๋วยจี๊ พันธุ์นี้จะมีเนื้อน้อย เมล็ดมีขนาดใหญ่
          แตงโมเป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติเย็น ช่วยลดอาการไข้ คอแห้ง บรรเทาอาการแผลในช่องปาก เปลือกแตงโมสามารถนำไปต้มจนเดือด แล้วเติมน้ำตาลทราย ดื่มเพื่อป้องกันอาการเจ็บคอ กินเป็นผลไม้สด ทำเป็นน้ำผลไม้ เปลือกหรือผลอ่อนใช้ทำอาหาร เช่น แกงส้ม ในเวียดนาม นิยมรับประทานเมล็ดแตงโมในเทศกาลปีใหม่
          พบกรดอะมิโน citrulline เป็นครั้งแรกในแตงโม โดยแตงโมมี citrulline มาก ถ้ารับประทานในปริมาณหลายกิโลกรัมจะตรวจพบในเลือดของผู้รัประทานได้ ซึ่งจะเข้าไปรบกวนวัฏจักรของยูเรีย ในเนื้อผลมีเบตาแคโรทีน เปลือกที่มีสีเขียวอ่อนหรือขาวของแตงโมรับประทานเป็นผักได้ และยังสามารถนำไปทำไวน์ได้อีกด้วย

น้ําผลไม้ที่แนะนำ
- น้ำแตงโมปั่น
- สมูทตี้ผักชี กับแตงโม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น