วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

น้ำตะไคร้

          สวัสดีครับผู้สนใจในการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมไม่ได้นำเสนอน้ำผลไม้ แต่ผมจะขอนำเสอนน้ำสมุนไพรจาก ตะไคร้ กันนะครับ ตะไคร้ ก็เป็นพืชล้มลุกจำพวกหญ่า มีกลิ่นหอม ต้นมีความสูงประมาณ 4-6 ฟุต ใบยาวเรียว ปลายใบมีขนหนาม ลำต้นรวมกันเป็นกอ ดอกเล็กฝอยออกเป็นช่อยาว มีดอกจำนวนมาก ตะไคร้มีสรรพคุณมากมายนะครับ ก็เช่น
แก้โรคทางเดินปัสสาวะ ขับลมในลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร แก้โรคหืด แก้อหิวาตกโรค บำรุงสมอง ช่วยให้สมาธิดี ต้มกับน้ำดื่มแก้อาเจียน ต้นสดโขลกคั้นเอาน้ำดื่มแก้อาการเมา ส่วนหัวสามารถใช้แก้โรคเกลื้อน ท้องอืดท้องเฟ้อ โรคนิ่ว และอีกมากมายหลายอย่างนะครับ ก็น่าสนใจมากเลยทีเดียว วันนี้ผมจึงขอเสนอ น้ำตะไคร้ ครับ พร้อมแล้วเรามาเริ่มทำ น้ำตะไคร้ กันเลย



ส่วนผสม
   ตะไคร้ 20 กรัม
   น้ำเชื่อม 15 กรัม
   น้ำเปล่า 240 กรัม


วิธีทำ
                นำตะไคร้มาล้างให้สะอาด หั่นเป็นท่อนสั้น ทุบให้แตก ใส่หม้อต้มกับน้ำให้เดือดจนกระทั่งน้ำตะไคร้ออกมาปนกับน้ำจนเป็นสีเขียว รอสักครู่จึงยกลง กรองเอาแต่น้ำตะไคร้ เติมน้ำเชื่อม ชิมรสตามชอบ

คุณค่าทางโภชนาการ
               มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา และแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ และลดความดันโลหิต

          สุดท้ายนี้ก็ขอแนะนำวิธีการทำ น้ำเชื่อม ไว้ด้วยนะครับ และแล้วก็มาถึงตรงนี้ หลังจากที่ผมได้แนะนำวิธีการทำน้ำตะไคร้เสร็จสิ้นแล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องของ น้ำตะไคร้ กันแล้วครับทุกท่าน ตอนนี้ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำน้ำตะไคร้ และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น