วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มะเฟือง


          มะเฟือง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Averrhoa carambola L.  มีชื่อสามัญว่า Carambola เป็นไม้ต้นพื้นเมืองของอินโดนีเซีย อินเดีย และศรีลังกา มมะเฟืองเป็นที่นิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใน ไทย มาเลเซีย และบางส่วนของเอเชียตะวันออก และมีการเพาะปลูกในสาธารณรัฐโดมินิกัน บราซิล เปรู กานา Guyana ซามัว ตองกา ไต้หวัน French Polynesia คอสตาริกา และ ออสเตรเลีย ส่วนใน สหรัฐอเมริกา มีแหล่งเพาะปลูกเชิงพาณิชย์อยู่ที่ ฟลอริดาตอนใต้ และฮาวาย
          มะเฟือง เป็นไม้ผลยืนต้นขนาดกลาง ลักษณะเป็นทรงพุ่ม ลำต้นมีทั้งลักษณะตั้งตรง และกึ่งเลื้อย ลำต้นและกิ่งเป็นไม้เนื้ออ่อน แกนกลางมีไส้คล้ายฟองน้ำสีแดงอ่อน ใบเป็นใบประกอบสีเขียว ซึ่งประกอบด้วยใบย่อย 5-11 ใบ ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง และตาข้างตามกิ่งและลำต้น มีดอกสีชมพูอ่อนไปจนถึงเกือบแดง ผลมีก้นแหลมเป็นเหลี่ยมมีร่องลักษณะเป็นพูประมาณ 4-6 พู
          ผลของมะเฟืองเป็นผลที่มีรูปทรงเหมือนกระสวย เมื่อหั่นแนวขวางจะมีรูปร่างเหมือนรูปดาวห้าแฉก ภาษาอังกฤษจึงเรียกว่า star fruit ผลดิบมีสีเขียว
เมื่อผลสุกจะเป็นสีเหลือง มีทั้งรสหวานและเปรี้ยวแล้วแต่สายพันธุ์
          คุณค่าทางโภชนาการ มีวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอะซีน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และพลังงาน

น้ําผลไม้ที่แนะนำ
- น้ำมะเฟืองปั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น