วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

น้ำมะเฟืองปั่น

          สวัสดีครับผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน วันนี้ผมก็จะมาเสนอน้ำผลไม้อีกเช่นเคย และวันนี้จะขอเสนอเป็นน้ำปั่นจากผล มะเฟือง กันนะครับ มะเฟือง นี้ก็เป็น ไม้ผลยืนต้นขนาดกลาง มีลักษณะเป็นพุ่ม มีทั้งที่ต้นตั้งตรง และเป็นแบบกึ่งเลื้อย ลำต้นและกิ่งเป็นไม้เนื้ออ่อน ผลของมะเฟืองมีรูปร่างคล้ายกระสวย เมื่อหั่นตามแนวขวางจะมีรูปร่างเหมือนดาวห้าแฉก ในภาษาอังกฤษจึงเรียกว่า star fruit  มะเฟืองเป็นไม้ต้นพื้นเมืองของ อินโดนีเซีย อินเดีย และศรีลังกา เป็นที่นิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศไทย ประเทศมาเลเซีย และบางส่วนของเอเชียตะวันออก และยังมีการเพาะปลูกในสาธารณรัฐโดมินิกัน บราซิล เปรู กานา Guyana ซามัว ตองกา ไต้หวัน French Polynesia คอสตาริกา และ ออสเตรเลีย อีกด้วย มะเฟือง มีสรรพคุณในการแก้ร้อนใน ดับกระหาย และถอนพิษไข้ แต่ต้องระวังไม่ควรรัปประทานมากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้ และในวันนี้ผมขอเสนอ น้ำมะเฟืองปั่น กันนะครับช่วงอากาศร้อนๆ ก็เป็นเครื่องดื่มที่ดีทีเดียวในการคลายร้อน และแก้กระหาย ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มทำน้ำ น้ำมะเฟืองปั่น กันเลยดีกว่าครับ
ส่วนผสม
   มะเฟืองหั่น 40 กรัม
   น้ำเชื่อม 30 กรัม
   กลือป่น 1 กรัม 
   น้ำต้มสุก 200 กรัม

วิธีทำ
               ล้างมะเฟืองที่แก่จัดให้สะอาด หั่น แกะเมล็ดออก แล้วใส่เครื่องปั่น เติมน้ำสุก ปั่นให้ละเอียดแล้วเติมน้ำเชื่อม และเกลือ ชิมรสตามชอบ ถ้าต้องการเก็บไว้ดื่ม ให้ตั้งไฟให้เดือด 3-5 นาที กรอกใส่ขวด นึ่ง 20-30 นาที ทิ้งไว้ให้เย็น จะได้น้ำมะเฟืองสีเหลืองอ่อนๆ ดื่มแล้วชื่นใจ

คุณค่าทางโภชนาการ
               มีวิตามินเอ, วิตามินซี, ฟอสฟอรัส และแคลเซียมเล็กน้อย ช่วยขับเสมหะ ป้องกันโรคโลหิตจาง ขับปัสสาวะ และป้องกันเลือดออกตามไรฟัน

          สุดท้ายนี้ก็ขอแนะทำวิธีการทำ น้ำเชื่อม ไว้ด้วยนะครับ และแล้วก็มาถึงตอนจบของเรื่อง น้ำมะเฟืองปั่น หลังจากที่ผมได้แนะนำวิธีการทำเสร็จสิ้นแล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องของ น้ำมะเฟืองปั่น กันแล้วครับทุกท่าน ตอนนี้ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำน้ำมะเฟืองปั่น และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น