วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

น้ำฝรั่งปั่น


          สวัสดีครับท่านผู้สนใจในการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมจะมาแนะนำน้ำผลไม้กันนะครับ ซึ่งในวันนี้ผมก็ขอแนะนำผลไม้คือ ฝรั่ง นะครับ ฝรั่ง  เป็นไม้ต้นขนาดกลาง มีถิ่นกำเนิดที่อเมริกากลาง และบริเวณหมู่เกาะอินดีสต์ตะวันตก และได้นำเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 17 ส่วนประเทศไทยนั้นก็คาดกันว่าน่าจะนำเข้ามาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ฝรั่ง มีสรรพคุณมากมายหลายอย่างนะครับ ก็เช่น ใบฝรั่งสามารถใช้ดับกลิ่นปากได้ น้ำต้มใบฝรั่งสดมีฤทธิ์ป้องกันลำไส้อักเสบ และอาการท้องเสีย ใช้ทาแก้ผื่นคัน พุพองได้ น้ำต้มจากผลฝรั่งตากแห้ง มีฤทธิ์แก้คออักเสบ เสียงแห้ง ชาวอินเดียใช้ใบรักษาแผล และแก้ปวดฟันได้ ในฟิลิปปินส์ใช้ใบแก้เหงือกบวมและท้องเดิน เปลือกต้นฝรั่งใช้ทำสีย้อมผ้า  อ้อขอเสริมสักหน่อย ใบฝรั่ง ตำกับข้าวสุก ใช้ดูดหนองได้เป็นอย่างดี แต่ต้องแปะแผลไว้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง นะครับ (สูตรนี้เคยใช้และใช้ได้ดีมากเลยครับ) เขียนมาซะยืดยาววันนี้ผมขอเสนอ น้ำฝรั่ง ครับ ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มกันเลย



ส่วนผสม
   ฝรั่งแก่จัด (หันชินเล็ก ๆ) 30 กรัม
   น้ำต้มสุก 200 กรัม
   น้ำเชื่อม 15 กรัม
   เกลือป่นเล็กน้อย 2 กรัม

วิธีทำ
               เลือกฝรั่งที่แก่จัด ล้างน้ำสะอาด ฝานเฉพาะเนื้อชิ้นเล็ก ๆ นำใส่เครื่องปั่น เติมน้ำสุก ปั่นจนละเอียด แล้วกรองเอาแต่น้ำฝรั่ง เติมน้ำเชื่อมและเกลือป่นเล็กน้อย ชิมรสตามใจชอบ
ประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับ


คุณค่าทางโภชนาการ
               มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และมีสารเบต้า-คาโรทีน ช่วยลดสารพิษในร่างกาย ทั้งยังป้องกันไม่ให้ไขมันจับที่ผนังหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดแข็งตัว ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ป่วย เส้นเลือดอุดตัน

          สุดท้ายนี้ก็ขอแนะนำวิธีทำ น้ำเชื่อม ไว้ด้วยนะครับ และหลังจากที่ผมได้แนะนำวิธีการทำน้ำฝรั่งแล้ว  ตอนนี้ก็เป็นอันจบเรื่องของ น้ำฝรั่ง กันแล้วครับทุกท่าน ตอนนี้ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำน้ำฝรั่ง และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น