วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

ฝรั่ง

          ฝรั่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Psidium guajava Linn. เป็นไม้ต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ในวงศ์ Myrtaceae ฝรั่งเป็นพืชที่มีจุดกำเนิดในอเมริกากลาง และบริเวณหมู่เกาะอินดีสต์ตะวันตก หลักฐานทางโบราณคดีในเปรูชี้ให้เห็นว่า ฝรั่งมีมาตั้งแต่ 800 ปีก่อนครืสตกาล พ่อค้าชาวสเปน และโปรตุเกสเป็นผู้นำเอาผลไม้ชนิดนี้ไปยังถิ่นต่างๆ ทั่วโลก และได้เข้ามาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อราวคริสต์ศตวรรษที่ 17 ซึ่งในส่วนประเทศไทย คาดกันว่าน่าจะเข้ามาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
          ฝรั่งเป็นไม้ยืนต้น มีความสูงประมาณ 3-10 เมตร ต้นเกลี้ยงเป็นมัน เปลือกลำต้นเรียบ ใบเป็นใบเดี่ยว กิ่งอ่อนเป็นสี่เหลี่ยม ยอดอ่อนมีขนสั้นๆ ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม รูปวงรีแกมขอบขนาน มีความกว้างประมาณ 3-8 ซม. มีความยาวประมาณ 6-14 ซม. ดอก เป็นดอกเดี่ยวหรือช่อ 2-3 ดอก ออกที่บริเวณซอกใบ กลีบดอกสีขาว ร่วงง่าย มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก ผลดิบจะมีสีสีเขียว กินได้เมื่อสุกเป็นสีออกเหลือง
          ชาวยุโรปนิยมบริโภคฝรั่งสุก โดยจะนำไปทำพาย หรือทำขนม ได้หลายชนิด ผู้หญิงสาวนชาวเอเชียนิยมบริโภคฝรั่งแก่จัดแต่ยังไม่สุก และนำไปแปรรูป เช่นทำเป็นฝรั่งดอง ฝรั่งแช่บ๊วย นอกจากนั้น ฝรั่งยังมีฤทธิ์เป็นยาสมุนไพร ใบฝรั่งใช้ดับกลิ่นปากได้ น้ำต้มใบฝรั่งสด
มีฤทธิ์ทางด้านป้องกันลำไส้อักเสบ ท้องเสีย ใช้ทาแก้ผื่นคัน พุพองได้ น้ำต้มจากผลฝรั่งตากแห้ง มีฤทธิ์แก้คออักเสบ เสียงแห้ง ชาวอินเดียใช้ใบรักษาแผล และแก้ปวดฟันได้ ในฟิลิปปินส์ใช้ใบแก้เหงือกบวมและท้องเดิน เปลือกต้นฝรั่งใช้ทำสีย้อมผ้า
          ใบฝรั่งสมารถสกัดสารเอธานอลที่มีความเข้มข้นประมาณ 62.5 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร ช่วยยับยั้งการเจริญของ Aeromonas hydrophila ในอาหารเลี้ยงเชื้อได้ เมื่อนำสารสกัดจากใบฝรั่งไปผสมในอาหารปลาในอัตราส่วน 1:24 (w/w)ทำให้ปลานิลตายเนื่องจากการติดเชื้อ A. hydrophila น้อยลง
          พันธุ์ที่นิยมรับประทานผลสด ได้แก่
          -ฝรั่งขี้นก ส่วนใหญ่จะเนื้อสีขาว
          -พันธุ์ที่นิยมปลูกเป็นการค้าได้แก่ ฝรั่งเวียดนาม มีลูกใหญ่กว่าฝรั่งพื้นบ้าน ถึง 2 - 3 เท่า ถูกนำเข้ามาจากประเทศเวียดนาม นำมาปลูกที่อำเภอสามพรานเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2521– 2523
          -ฝรั่งกิมจู - เป็นฝรั่งไร้เมล็ด สีนวลสวย รสหวานกลมกล่อม กรอบ
          -ฝรั่งกลมสาลี่- เป็นพันธ์แรกๆที่นิยมปลูกกันมาก ต่อมามีพันธ์แป้นสีทองเข้ามา จึงปลูกน้อยลงเรื่อยๆ
          -ฝรั่งแป้นสีทอง- ปลูกมากที่สุดในประเทศไทย ผลเมื่อโตเต็มที่จะขาว ฟู กรอบ เริ่มแรกปลูกที่อำเภอสามพราน ภายหลังได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ
          -ฝรั่งไร้เมล็ด ลักษณะลูกยาวๆ ไม่มีเมล็ด รสชาติด้อยกว่าฝรั่งแป้นสีทอง และกิมจู
          -พันธุ์แปรรูป เป็นพันธุ์ที่ใช้คั้นทำน้ำฝรั่ง เนื้อฉ่ำน้ำ มีสีชมพู

น้ําผลไม้ที่แนะนำ
- น้ำฝรั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น