วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

น้ำดอกอัญชัน

          สวัสดีครับท่านผู้สนใจการทำน้ำผลไม้ทุกท่าน หลังจากผมได้นำเสนอข้อมูลของ อัญชัน ไปเมื่องไม่นานมานี้ ในครั้งนี้ผมจึงขอนำเอา อัญชัน มาทำเป็นน้ำผลไม้ในวันนี้กันนะครับ
          อัญชัน เป็นไม้เถาล้มลุกเลื้อยพัน อายุสั้น มีความยาวประมาณ 1-5 เมตร ใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับกัน ใบรูปรีคล้ายรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบมน ผิวใบด้านล่างมีขนหนาปกคลุม
          อัญชัน มีทั้งดอกสีขาว ฟ้า และม่วง ดอกออกเดี่ยว ๆ รูปทรงคล้ายฝาหอยเชลล์ ออกเป็นคู่ตามซอกใบ มี 5 กลีบ ออกดอกเกือบตลอดปี ผลเป็นฝักรูปดาบ โค้งเล็กน้อย ปลายเป็นจะงอย มีเมล็ดรูปไตสีดำ
          อัญชั ดอกสีน้ำเงิน ใช้กลีบดอกสด เป็นสีแต่งอาหาร ขนม ถ้าเติมน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อย จะกลายเป็นสีม่วง
มักนิยมใช้แต่งสีน้ำเงินของขนมเรไร ขนมน้ำดอกไม้ ขนมขี้หนู และยังสามารถใช้ปลูกผมทำให้ผมดกดำ
          อ้อเกือบลืมสูตรการทำ น้ำดอกอัญชัน ในวันนี้เราจะใช้ มะนาว ด้วยนะครับ ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูส่วนผสม และเริ่มทำ น้ำดอกอัญชัน กันเลยดีกว่าครับ

ส่วนผสม
   ดอกอัญชันสด หรือดอกอัญชันแห้งก็ได้
   น้ำตาลทราย
   น้ำเปล่า
   น้ำน้ำมะนาว เล็กน้อย


วิธีทำ
               นำดอกอัญชันสดล้างน้ำให้สะอาด หรือจะใช้ดอกอัญชันแห้งก็ได้ ใส่หม้อเติมน้ำเปล่า ต้มจนเดือด ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วกรองดอกอัญชันขึ้นจากหม้อต้ม เติมน้ำตาลทราย และน้ำมะนาวเล็กน้อย ชิมรสตามชอบ ทิ้งใว้ให้เย็น ดื่มแบบแช่เย็นหรือใส่น้ำแข็งก็ได้ (ถ้าใส่น้ำแข็งต้องทำให้น้ำดอกอัญชันเข็มข้น โดยการใส่น้ำตาล และน้ำมะนาว เพิ่มขึ้น)

 คุณค่าทางโภชนาการ
               ดอกอัญชันมีสาร แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ดีมากขึ้น

          ในทึ่สุดก็มาถึงตอนจบของเรื่อง น้ำดอกอัญชัน ซึ่งผมได้แนะนำวิธีการทำ น้ำดอกอัญชัน เสร็จสิ้นลงแล้ว  ก็เป็นอันจบเรื่องของ น้ำดอกอัญชัน แล้วนะครับทุกท่าน ส่วนในตอนนี้ผมก็ขอให้ทุกท่านได้รับความรู้ ความสนุกจากการทำ น้ำดอกอัญชัน และขอให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กันทุกท่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น